วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

100 ปีวันสตรีสากลกับก้าวต่อไปของ "Try Arm"


8 มีนาคมของทุกปี เป็นวันสตรีสากล ซึ่งปีนี้ ครบรอบ 100 ปีวันสตรีสากล กับกลุ่มแรงงานสตรีที่เรียกร้องความเป็นธรรมให้ตัวเอง กลุ่มไทรอาร์ม

การต่อสู้ของผู้หญิงตลอด 100 ปี เพื่อให้สังคมปรับเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับผู้หญิง แต่สำหรับสังคมไทยยังอีกหลายด้านที่มีข้อจำกัด เนื่องในวันครบรอบ 100 ปี วันสตรีสากล 8 มีนาคม องค์กรเครือข่ายแรงงาน 37 องค์กร จึงเดินขบวนรณรงค์ให้สังคมไทยสร้างประชาธิปไตยและเคารพในสิทธิและเสรีภาพของประชาชนที่เท่าเทียมกัน พร้อมเรียกร้องให้ภาครัฐดูแลเรื่องสวัสดิการให้มากกว่านี้

กลุ่มคนงานไทรอาร์ม เป็น 1 ใน 37 องค์กรที่ร่วมรณรงค์ เนื่องจากพวกเธอ 21 คนเป็นอดีตคนงานผลิตชุดชั้นในไทรอัมพ์ ที่ถูกบริษัทเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2552 และใช้เวลาประท้วงนาน 8 เดือน จนอดีตพนักงานบางส่วนกลับไปขายแรงงานในต่างจังหวัด แต่สำหรับพวกเธอทั้ง 21 คน ที่แต่ละคนมีประสบการณ์เกือบ 20 ปี จึงรวบรวมเงินก้อนสุดท้ายผลิตชุดชั้นในภายใต้แบรนด์ไทรอาร์มขึ้น

พวกเธอยังบอกอีกว่าพลังจาก 42 แขน ของทั้ง 21 คนนั้นกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้หญิงกลุ่มหนึ่งสามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้ แม้จะไม่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ แต่ก็มีประชาชนจำนวนมากค่อยช่วยเหลือทั้งสหภาพแรงงานและเครือข่ายเอ็นจีโอ

ผ่านมา 1 ปีกับไทรอาร์ม วันนี้พวกเธอมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีรายได้วันละ 300 บาทหรือมากกว่าแรงงานขั้นต่อ ยอดจำหน่ายต่อเดือนประมาณ 2 แสนบาท ปีนี้พวกเธอจึงเตรียมเพิ่มสวัสดิการอื่นๆให้กับเพื่อนแรงงานหญิงไทรอาร์มทุกคน พร้อมหวังว่าสังคมไทยจะเปิดกว้างยอมรับความสามารถ และการเป็นผู้นำของผู้หญิงให้มากขึ้น

นางสาวจิตรา คชเดช ผู้ประสานงานกลุ่มคนงานไทรอาร์ม และอดีตประธานสหภาพไทรอัมพ์ ยังเป็นประชาชนที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ด้วยการชูป้ายแสดงความคิดเห็นในเวทีต่าง ๆ ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไปร่วมงาน เธอบอกว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัว เพราะรู้สึกโกรธที่ภาครัฐไม่เคยสนใจกลุ่มคนใช้แรงงาน ทั้ง ๆ ที่มีการพูดต่อสาธารณชนไปแล้วหลายครั้ง ซึ่งวธีนี้ เป็นหนึ่งในการแสดงพลังของผู้หญิงคนหนึ่งเท่านั้น

Produced by VoiceTV : source http://news.voicetv.co.th/thailand/5642.html
by Subongkoch

8 มีนาคม 2554 เวลา 20:20 น.